Thứ Hai, 9 tháng 8, 2021

Phật Giáo có phải là một Tôn Giáo ?

Liệu chúng ta có bỏ sót điều gì không, chúng ta có hiểu đúng về Phật hay chưa?

(Cùng suy ngẩm điều sau đây)

Phật Giáo là gì ?

Phật Giáo là một hệ thống tư tưởng có nguồn gốc từ Ấn Độ, do một người có tên Sakyamuni (Thích Ca Mâu Ni) sáng lập. Ông là Thái tử, đã kết hôn và có con, nhưng vì cảm nghiệm thấy cuộc đời nhiều khổ đau nên đã quyết định tìm đường giải thoát.

Sau sáu năm gian khổ, trải qua nhiều phương pháp thực hành khác nhau, đến năm 30 tuổi Ông đã giác ngộ và thấy được chân lý của vũ trụ, nhân sinh và đạt tới hạnh phúc trọn vẹn. Sau đó Ông dành cả cuộc đời còn lại ( đến 80 tuổi) để truyền đạt tư tưởng và hướng dẫn lối tu hành cho mọi người.

Tất cả những lời giảng của ông được tập hợp lại sau đó và được gọi là Kinh Phật. Như vậy, Phật giáo vốn không phải là một Tôn Giáo mà nó là một tư tưởng triết học có tính hiện sinh, dùng để áp dụng vào đời sống giúp con người tránh những lầm lạc và đạt tới mục đích cao nhất là Hạnh Phúc (viên mãn) bằng con đường trí tuệ sáng suốt dựa trên nỗ lực và sự tự chủ cá nhân của mỗi con người.

Như thế, Phật là một người Thầy Giáo - người có năng lực trí tuệ và lòng từ bi đã dành cả cuộc đời để giúp đỡ mọi người bằng cách "khai dân trí" cho họ và Chùa chính là trường học của Phật, Kinh Phật chính là sách giáo khoa và đệ tử chính là học trò.

Mỗi người đến Chùa là đang thực hiện con đường học vấn theo phương pháp của nhà Phật. Vì vậy, tuyệt nhiên không cần cúng bái, lạy lục. Nếu có lạy, cũng là để tỏ lòng tôn kính và biết ơn người Thầy của mình, không cần bày ra lể vật rườm rà gây lãng phí và làm mê muội nhân tâm.

Ngày nay, Khi Phật hay ngươi Thầy sáng lập ra tư tưởng triết lý ấy đã không còn tại thế thì công việc giáo dục ấy được trao lại vào tay những vị Sư Thầy (Sư)

Những người Phật Tử khi đến Chùa không được biến những vị Sư này thành thần thánh, hãy chỉ coi họ như là thầy giáo và kính trọng họ giống như những người thầy giáo, cô giáo nếu có họ có đủ đức hạnh. Xin nhớ rằng, Họ không có quyền năng gì trong việc ban phước giáng họa cho bất kỳ ai.

2. Tu Phật.

Tu Phật là gì? 

Tu chính là sửa mình, sửa lại những điều sai bằng cách suy nghĩ, nói năng, hành động đúng. Trái lại việc tụng Kinh, ăn chay, niệm phật, ngồi thiền, cúng dường... tất cả sẽ không phải là Tu nếu không lấy việc sửa mình làm mục đích.
Nếu một người Phật Từ làm một hành động nào đó như ăn chay để mong được ban phước thì đó không phải là một người trong Phật giáo. Vì chính cái ý muốn ấy là của kẻ tham lam và ích kỉ, chỉ muốn đổi chác bằng cách bỏ ít để lấy nhiều và nó đồng thời là sự mê tín khi không hiểu rằng ăn chay là cách nuôi dưỡng tình yêu thương với động vật và lòng yêu thương ấy sinh ra năng lượng tích cực từ đó niềm hạnh phúc tự sinh khởi từ tâm ý tốt lành ấy của mỗi người.
Con người sống tốt lành, vô cầu vô dục thì trí tuệ sáng suốt và đồng thời sẽ nhận được tình yêu thương từ vạn vật. Vì thế mà cuộc sống mỗi ngày một hạnh phúc và tốt đẹp hơn.

Vậy Tu là gì? chỉ có 3 chữ để hiểu về Tu đó là: Giới - Định - Tuệ.

Giới là gì ?

Là sự ngăn giữ mình trong khuôn khổ của đạo đức để không phạm vào những tội ác như giết hại, trộm cắp, tà dâm, nói dối ..v..v...

Định là gì?

Là làm cho tâm yên ổn bằng cách trụ vào một đối tượng nào đó để đạt tới trạng thái quân bình.

Tuệ là gì?

 Là quan sát, suy nghĩ, tư suy đúng đắn. Phải thấy và biết được bản chất của thế giới và đời sống một cách chân thật, thấy được sự đời vô thường, thấy được bản chất của đời sống là khổ, thấy được cái "Tôi" là giả.

Tất cả mọi tông phái của Phật Giáo đều là tu Định tức là làm cho tâm An trụ vững chứ không bị rơi vào tán loạn hay rông ruổi mà đánh mất "chánh niệm". Khi tâm đã Định thì trí tuệ sẽ sáng suốt, như nước lắng thì mặt trời hiện, mây tan thì mặt trăng tỏa rạng.

Xin nhớ rằng, mọi sự thực hành trong đường lối của Phật Giáo đều nhắm đến khắc chế cái tâm động và vô minh. Mọi sự "tu hành" phải lấy việc hướng nội làm tôn chỉ, vì hướng ngoài để mong cầu hạnh phúc thì đều là đường tà. Vì thế mới có câu "Phật Tại Tâm"

Nhưng tại sao lại như thế ? Phật giáo giải minh rằng:

Mỗi người đều vốn có trí tuệ sáng suốt viên mãn (tức là có tâm phật) nên đức Thích Ca mới nói "Ta là  Phật đã thành, các ông là Phật sẽ thành" chỉ cần nỗ lực, siêng năng tu hành đúng phương pháp sẽ khai mở được trí tuệ đang bị vùi lấp bởi sự vô minh (tham-sân-sỉ) mà đạt tới trạng thái tâm sáng suốt và hạnh phúc chân thật (Niết Bàn)

Như thế, Phật giáo chuyên chở một tinh thần nhân bản sâu xa và tư tương tự do tiến bộ mà ở đó con người được đề cao tới địa vị chưa từng có. Và những người Phật giáo phải tự tin và tự lực khai mở lấy trí tuệ vô giá đang bị chôn lấp chứ không được ném cuộc đời mình cho Phật hay Bồ tát nào cả.

Đức Thích Ca nói "tin ta mà không hiểu ta là phỉ báng ta" - Sự không hiểu này cộng với thói tham lam và vô hữu đã biến những người theo Phật giáo thành những kẻ mê tín dị đoan, biến một tư tưởng tiến bộ và đầy tín nhân văn thành một thứ tôn giáo má ở đó cuộc sống của mỗi người lại bị ném ra cho những vị Sư thầy của mình.

Phật hay Sakyamuni (Thích Ca Mâu Ni)  là một vị thầy giáo với trí tuệ và lòng từ bi đã bị những người theo Phật về sau biến thành một vị Thần linh có khả năng ban phước giáng họa.

Bởi vì Họ đã quên đi triết lý sâu xa của Đức Phật và họ đã không muốn trở thành con người tự chủ , tự do mà ngược lại từ trong sự vô minh, họ đã biến mình thành những nô lệ của lòng tham, biến mình thành kẻ yếu hèn và bạc nhược khi gửi gấm cuộc đời cho nhưng thế lực bên ngoài.

Người đến với Phật giáo là để đạt thành lý tưởng tự do, trở nên sáng suốt hơn, dũng khí hơn chứ không phải để sống kiếp ăn mày nơi cửa Phật.

Trong thế giới hiện tại, tình trạng mê tín mịt mù cần được tẩy uế bằng cách soi rọi ánh sáng của chánh pháp và tiếp nhận các thành tựu của khoa học nhân loại như Phân tâm học, vật lý lượng tử... để mong cứu chuộc lấy nhân tâm.

Trách nhiệm ấy thuộc về những người quan lý, những nhà khoa học và những nhà giáo chân chính như một cách thực hành từ bi đối với chúng sinh theo lời Phật dạy.

0 comments:

Đăng nhận xét