Kỹ năng xác định chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
Bạn chạy quảng cáo nhưng không biết rõ tại sao bị trừ tiền mỗi ngày mà kết quả
không như mong đợi. Trong Digital Marketing chỉ cần nắm rõ khái niệm của 8 Thuật ngữ tính phí trong digitak marketing này khi tiến hành Chọn chiến dịch quảng cáo đó là: CPC, CPM, CPA, CPS, CPL, CPI, CPO và CPD. Sẽ thay đổi toàn bộ hiệu suất kinh doanh của bạn.
Mỗi thuật ngữ mang một ý nghĩa riêng và cách thức vận hành cũng riêng biệt,
Tùy vào mục đích và nhu cầu quảng cáo, Chúng ta có thể dễ dang đo lường tính khả thi của
chiến dịch quảng cáo nếu nắm rõ từng khái niệm của những thuật ngữ này. Cùng
khoa học căn bản tìm hiểu về 8
thuật ngữ cơ bản trong Digital Marketing.
1. CPC
CPC là viết tắc của Cost Per Click - Có nghĩa là chi phí được
tính trên mỗi lượt nhấp chuột ( click)
Ví dụ: Google Ads tính phí
trên mỗi lượt nhấp chuột của khách hàng khi vào link quảng cáo Website.
CPC nên dùng khi nào là đúng ?
CPC tốt cho lead generation ( tìm kiếm và dẫn dụ người dùng). Nếu như
bạn xác định được rõ ràng cách dẫn dắt và kích thích người dùng, thì CPC là
lựa chọn tốt nhất cho bạn, Vì loại quảng cáo này sẽ tiết kiệm được chi phí
cho bạn cùng với tỉ lệ chuyển đổi khách hàng cao hơn.
Ưu điểm của CPC.
Nếu người dùng không có nhu cầu thì họ sẽ không bấm vào quảng cáo của bạn
(trừ các trường hợp bấm nhầm hoặc lỡ tay chạm vào Quảng cáo của bạn). Thì
bạn sẽ không mất tiền cho quảng cáo đó. Và dĩ nhiên khi người dùng
chọn bấm vào Quảng cáo của bạn là họ đang co sự quan tâm nên chỉ lệ cho
chuyển đổi cpc là cao hơn nhiều.
2. CPM
CPM là viết tắc của Cost per Impression có nghĩa là chi phí được
tính dựa trên lượt hiển thị ( thường lấy mốc là 1000 lượt hiển thị để đo
lường)
ví dụ: Trong quảng cáo Facbook, có lượt hiển thị 20.000 lần,
Bạn bị trừ số tiền là 1.000.000 VNĐ vậy là CPM là 50.000 VNĐ có 1000 lượt
hiển thị.
CPM nền dùng khi nào?
CPM giúp bạn hiển thị thông điệp quảng cáo cho khách hàng mục tiêu biết
đến. Vì vậy, CPM thường được sử dụng để xây dựng thương hiệu, tăng mực độ
nhận thức của người dùng đề doanh nghiệp, công ty hoặc sản phẩm của dịch
vụ của bạn.
ví dụ:Pepsi hay Tiger thường sử dụng CPM, bởi vì
họ không cần khách hàng click vào và hành động như mua hàng.v.v. mục tiêu
của họ là tên tuổi của doanh nghiệp, logo, hình ảnh doanh nghiệp
được hiển thị thường xuyên trên các trang mạng xã hội.
Ưu điểm và nhược điểm của CPM.
CPM theo cách hiểu đơn giản là : có hiển thị là bạn bị tính phí do đó bạn
rất dễ dàng đốt tiền mà hiệu quả đạt được là không cao, Vì thế nếu chạy
chiến dịch với hình thức CPM bạn nên cân nhắc kỹ lường về mục tiêu của
chiến dịch đó. Tránh lãng phí tài nguyên.
Nếu bạn chạy chiến dịch với
mục tiêu thúc đẩy doanh số, thu Leads thì CPM sẽ không phù hợp với bạn.
3. CPA
CPA là viết tắc của Cost per Action có nghĩa là chi phí được tính
trên mỗi hành động hoặc sự chuyển đổi đủ điều kiện, như hoàn thành mẫu
đăng ký, bấm tham gia sự kiện hoặc tải phần mềm ứng dụng, đăng ký tài
khoản thành công, điền form thành công, mua hàng thành công ..v...v...
CPA thường được sử dụng phổ biến trong hình thức kiếm tiền Online
đó là
tiếp thị liên kết
(Affiliate Marketing). Khi đó bạn có một Publisher (Affiliate) đang quảng
cáo cho một Merchant (Người bán) dựa trên sự quản lý của một platform
Affiliate Marketing. Khi có khách hàng phát sinh các hành động (CPA) Mà
Marchant mông muốn, Bạn sẽ được nhận commission (hoa hồng)
Một số CPA networks phổ biến trên thế giới kể đến như( được thảm khảm từ
Admicro)
- Peerfly
- Clickdealer
- CPAlead
- Vaultmedia
- Clickbooth
- Adcombo
- Clinkad
'Một số nền tảng Affiliate Marketing phổ biến tại Việt Nam.
- Accesstrade
- MasOffer
- Civi
- AdFlex
- Adpia
- Lazada
- Unica, Edumall, kyna
Các CPA thường được sử dụng đó là : CPS, CPL, CPI và CPO
- 4. CPS
CPS là viết tắc của Cost per Sales có nghĩa là chi phí được tính
dựa trên mỗi đơn hàng thành công.
- 5. CPL
CPL là viêt tắc của Cost per Leads có nghĩa là chi phí được tính
trên mỗi thông tin khách hàng được thu thập thành công.
- 6. CPI
CPI là viết tắc của Cost per Install có nghĩa là chi phí được tính trên
mỗi lượt cái đặt ứng dụng thành công.
- 7. CPO
CPO là viết tắc của Cost per Order có nghĩa là chi phí được tính trên mỗi
lượt đặt mua hàng thành công.
CPO khác với CPS ở chỗ, Bạn sẽ bị tính tiền ngay khi khách hàng đặt mua và
không cần biết đơn hàng đó có thành công hay không. Còn đối với CPS khi
đơn hàng được hoàn tất thì bạn mới bị tính phí.
CPO thường được áp dụng cho các sản phẩm dịch vụ cao cấp, cần sự tư vấn
chu đáo mới phát sinh giao dịch. Các sản phẩm thường sử dụng CPO như Chăm
sóc sức khỏa, làm sạch, thực phẩm chức năng, sản phẩm sinh lý ..v..v..
8. CPD
CPD là viết tắc của Cost per Duration có nghĩa là chi phí được tính dựa
trên thời gian hiển thị. Đây là một hình thức quảng cáo cực kỳ đắt tiền vì
hiệu quả mang lại của nó rất lớn.
CPD thường được sử dụng khi:
CPD áp dụng cho quảng cáo thương hiệu,
giới thiệu sự kiện hay công bố sản phẩm mới của các hãng lớn trên thế
giới. Quảng cáo theo CPD thì vị trí quảng cáo thường thuộc các vị trí Lớn
và Đẹp nhất của trang chủ các Website có lưu lượng traffic cực lớn.
Vậy là Chúng ta đã vừa tim hiểu xong 8 thuật ngữ cơ bản trong Digital
Marketing. Hy vọng rằng, dựa vào các kiến thức được cung cấp trong bài
viết, Bạn sẽ dễ dàng tìm ra cách thức quảng cáo tốt nhất cho mình.
0 comments:
Đăng nhận xét