Thứ Tư, 4 tháng 8, 2021

8 thuật ngữ tính phí trong Digital Marketing

Kỹ năng xác định chiến dịch quảng cáo hiệu quả.

Bạn chạy quảng cáo nhưng không biết rõ tại sao bị trừ tiền mỗi ngày mà kết quả không như mong đợi. Trong Digital Marketing chỉ cần nắm rõ khái niệm của 8 Thuật ngữ tính phí trong digitak marketing này khi tiến hành Chọn chiến dịch quảng cáo đó là: CPC, CPM, CPA, CPS, CPL, CPI, CPO và CPD. Sẽ thay đổi toàn bộ hiệu suất kinh doanh của bạn.
Mỗi thuật ngữ mang một ý nghĩa riêng và cách thức vận hành cũng riêng biệt, Tùy vào mục đích và nhu cầu quảng cáo, Chúng ta có thể dễ dang đo lường tính khả thi của chiến dịch quảng cáo nếu nắm rõ từng khái niệm của những thuật ngữ này. Cùng khoa học căn bản tìm hiểu về 8 thuật ngữ cơ bản trong Digital Marketing.




1. CPC

CPC là viết tắc của Cost Per Click - Có nghĩa là chi phí được tính trên mỗi lượt nhấp chuột ( click)
Ví dụ: Google Ads  tính phí trên mỗi lượt nhấp chuột của khách hàng khi vào link quảng cáo Website.

CPC nên dùng khi nào là đúng ?

 CPC tốt cho lead generation ( tìm kiếm và dẫn dụ người dùng). Nếu như bạn xác định được rõ ràng cách dẫn dắt và kích thích người dùng, thì CPC là lựa chọn tốt nhất cho bạn, Vì loại quảng cáo này sẽ tiết kiệm được chi phí cho bạn cùng với tỉ lệ chuyển đổi khách hàng cao hơn.

Ưu điểm của CPC.

Nếu người dùng không có nhu cầu thì họ sẽ không bấm vào quảng cáo của bạn (trừ các trường hợp bấm nhầm hoặc lỡ tay chạm vào Quảng cáo của bạn). Thì bạn sẽ không mất tiền  cho quảng cáo đó. Và dĩ nhiên khi người dùng chọn bấm vào Quảng cáo của bạn là họ đang co sự quan tâm nên chỉ lệ cho chuyển đổi cpc là cao hơn nhiều. 


2. CPM

CPM là viết tắc của Cost per Impression có nghĩa là chi phí được tính dựa trên lượt hiển thị ( thường lấy mốc là 1000 lượt hiển thị để đo lường)
ví dụ: Trong quảng cáo Facbook, có lượt hiển thị 20.000 lần, Bạn bị trừ số tiền là 1.000.000 VNĐ vậy là CPM là 50.000 VNĐ có 1000 lượt hiển thị.

CPM nền dùng khi nào?

CPM giúp bạn hiển thị thông điệp quảng cáo cho khách hàng mục tiêu biết đến. Vì vậy, CPM thường được sử dụng để xây dựng thương hiệu, tăng mực độ nhận thức của người dùng đề doanh nghiệp, công ty hoặc sản phẩm của dịch vụ của bạn.
ví dụ:Pepsi hay Tiger thường sử dụng CPM, bởi vì họ không cần khách hàng click vào và hành động như mua hàng.v.v. mục tiêu của họ là tên tuổi  của doanh nghiệp, logo, hình ảnh doanh nghiệp được hiển thị thường xuyên trên các trang mạng xã hội.

Ưu điểm và nhược điểm của CPM.

CPM theo cách hiểu đơn giản là : có hiển thị là bạn bị tính phí do đó bạn rất dễ dàng đốt tiền mà hiệu quả đạt được là không cao, Vì thế nếu chạy chiến dịch với hình thức CPM bạn nên cân nhắc kỹ lường về mục tiêu của chiến dịch đó. Tránh lãng phí tài nguyên.
Nếu bạn chạy chiến dịch với mục tiêu thúc đẩy doanh số, thu Leads thì CPM sẽ không phù hợp với bạn.



3. CPA

CPA là viết tắc của Cost per Action có nghĩa là chi phí được tính trên mỗi hành động hoặc sự chuyển đổi đủ điều kiện, như hoàn thành mẫu đăng ký, bấm tham gia sự kiện hoặc tải phần mềm ứng dụng, đăng ký tài khoản thành công, điền form thành công, mua hàng thành công ..v...v...
CPA thường được sử dụng phổ biến trong hình thức kiếm tiền Online đó là tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing). Khi đó bạn có một Publisher (Affiliate) đang quảng cáo cho một Merchant (Người bán) dựa trên sự quản lý của một platform Affiliate Marketing. Khi có khách hàng phát sinh các hành động (CPA) Mà Marchant mông muốn, Bạn sẽ được nhận commission (hoa hồng)
Một số CPA networks phổ biến trên thế giới kể đến như( được thảm khảm từ Admicro)
  • Peerfly
  • Clickdealer
  • CPAlead
  • Vaultmedia
  • Clickbooth
  • Adcombo
  • Clinkad

'Một số nền tảng Affiliate Marketing phổ biến tại Việt Nam.
  • Accesstrade
  • MasOffer
  • Civi
  • AdFlex
  • Adpia
  • Lazada
  • Unica, Edumall, kyna

Các CPA thường được sử dụng đó là : CPS, CPL, CPI và CPO



  • 4. CPS

CPS là viết tắc của Cost per Sales có nghĩa là chi phí được tính dựa trên mỗi đơn hàng thành công.

  • 5. CPL

CPL là viêt tắc của Cost per Leads có nghĩa là chi phí được tính trên mỗi thông tin khách hàng được thu thập thành công.

  • 6. CPI 

CPI là viết tắc của Cost per Install có nghĩa là chi phí được tính trên mỗi lượt cái đặt ứng dụng thành công.

  • 7. CPO

CPO là viết tắc của Cost per Order có nghĩa là chi phí được tính trên mỗi lượt đặt mua hàng thành công.
CPO khác với CPS ở chỗ, Bạn sẽ bị tính tiền ngay khi khách hàng đặt mua và không cần biết đơn hàng đó có thành công hay không. Còn đối với CPS khi đơn hàng được hoàn tất thì bạn mới bị tính phí.
CPO thường được áp dụng cho các sản phẩm dịch vụ cao cấp, cần sự tư vấn chu đáo mới phát sinh giao dịch. Các sản phẩm thường sử dụng CPO như Chăm sóc sức khỏa, làm sạch, thực phẩm chức năng, sản phẩm sinh lý ..v..v..

8. CPD

CPD là viết tắc của Cost per Duration có nghĩa là chi phí được tính dựa trên thời gian hiển thị. Đây là một hình thức quảng cáo cực kỳ đắt tiền vì hiệu quả mang lại của nó rất lớn.
CPD thường được sử dụng khi:
CPD áp dụng cho quảng cáo thương hiệu, giới thiệu sự kiện hay công bố sản phẩm mới của các hãng lớn trên thế giới. Quảng cáo theo CPD thì vị trí quảng cáo thường thuộc các vị trí Lớn và Đẹp nhất của trang chủ các Website có lưu lượng traffic cực lớn.

Vậy là Chúng ta đã vừa tim hiểu xong 8 thuật ngữ cơ bản trong Digital Marketing. Hy vọng rằng, dựa vào các kiến thức được cung cấp trong bài viết, Bạn sẽ dễ dàng tìm ra cách thức quảng cáo tốt nhất cho mình.

0 comments:

Đăng nhận xét